Game bom tấn, game hard-core có lẽ đã
không còn là chiêu bài quảng cáo hiệu quả ở Việt Nam. Sau nhiều năm
chinh chiến với web game, cộng với thói quen hưởng thụ, không còn mấy
gamer thích phải cày cuốc “vã mồ hôi” như trước. Điều này đã khiến những
game client đình đám dần chuyển qua một hướng đi mới: “bình dân hóa”.
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D: ôn tình xưa nghĩa cũ
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D và Tinh Thần Biến là những tựa game client tiêu biểu cho chiến lược “bình dân hóa”. Với Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D,
cộng đồng đang là concept truyền thống chiến lược. Hàng loạt bài viết
ôn lại kỷ niệm xưa của game thủ 8x với phiên bản 2D, những bài PR nhằm
vào cộng đồng hay hội nghị khách hàng "Hành trình 09 năm Võ Lâm Truyền
Kỳ" đều đi tới mục đích lớn nhất: giúp tựa game này trở nên gần gũi,
thân quen. VNG cũng tốn không ít giấy mực để chứng tỏ rằng, 120.000 VND
một tháng là con số hợp lý, thậm chí có phần rẻ so với các game khác
trên thị trường.
Bên
cạnh đó, VNG nỗ lực chạy thị trường, đưa game xuất hiện tại màn hình
các phòng máy lớn nhỏ trên cả nước. Điều này giúp những game thủ không
có điều kiện chơi Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D tại gia do cấu hình máy yếu hay ngại download bộ cài 10 GB dễ dàng tiếp cận tựa game này hơn. Tuy không rõ ràng nhưng Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đang cố gắng để trở nên bình dị, gần gũi với game thủ Việt hơn.
Tinh Thần Biến: từ bỏ doanh thu để tiếp cận game thủ bình dân
Chiến lược bình dân hóa có thể thấy rõ nhất với tựa game tiên hiệp 2D Tinh Thần Biến. Kể từ giai đoạn Closed Beta 2, Tinh Thần Biến
dần từ bỏ concept “Game 2D khủng”, “Game cài đặt bom tấn”, thay vào đó
là mưa Gift code, những bài viết hướng dẫn cách chơi hay khẳng định cộng
đồng bền chặt.
Không chỉ thay đổi về truyền thông, Tinh Thần Biến
nhanh chóng có những hành động cụ thể để từ hard-core trở nên gần gũi.
Đầu tiên là tích hợp auto – thứ vốn không có ở một tựa game hard-core
bom tấn. Với một game nặng về chiều sâu như Tinh Thần Biến, sự
xuất hiện của auto khiến người chơi dễ thở hơn và có thể dành nhiều thời
gian cho các tính năng đặc sắc. Một số ít các game thủ hard-core sẽ băn
khoăn nhưng với đại đa số người chơi thích hưởng thụ ở Việt Nam, đây là
cách làm khôn ngoan và hợp thời thế.
Bên
cạnh đó, SohaGame còn quyết tâm chinh phục nhóm khách hàng phổ thông
bằng việc hạn chế cash shop dù hoàn toàn miễn phí, liên tục tặng quà,
tặng đồ, thậm chí cả Linh thú quý, trang bị hiếm cho game thủ nhằm xóa
bỏ ranh giới giàu nghèo. Có thể những người có điều kiện không thích
nhưng đây lại là điểm cộng lớn nhất của tựa game 2D này đối với nhóm
khách hàng bình dân. Thậm chí Nhà phá hành này còn tuyên bố sẵn sàng từ
bỏ doanh thu để xây dựng cộng đồng và thương hiệu với Tinh Thần Biến.
Đâu là lý do?
Đầu
tiên, thời gian dài gắn bó với web game khiến phần đông game thủ Việt
đang ngại hard-core hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của xã hội, chúng
ta được chăm sóc kỹ càng hơn, được hưởng thụ nhiều hơn khiến chẳng ai
muốn tham gia một trò chơi phải “lao tâm khổ tứ” như trước.
Thứ
nữa, sức ép từ chính những web game hời hợt, dễ chơi đã khiến các “ông
lớn” client phải nghĩ lại. Không thể phủ nhận dù bị chê, thậm chí bị
chửi, game thủ vẫn chơi và web game vẫn sống. Dù không muốn thừa nhận
thì Độc Cô Cửu Kiếm và Hoành Tảo Thiên Hạ vẫn là hai ứng cử viên sáng giá cho vị trí quán quân làng game Việt trong nửa đầu và nửa cuối 2013.
Cuối
cùng, so với tầng lớp giàu có, nhóm khách hàng bình dân như sinh viên
đông đảo hơn rất nhiều. Chiến lược “bình dân hóa” sẽ là một bước đi khôn
ngoan của các Nhà phát hành Việt.
Kết:
Với thế mạnh chất lượng đồ họa, gameplay có chiều sâu, nếu thành công
với hướng đi “bình dân hóa”, các game client sẽ dễ dàng lấy lại ánh hào
quang vốn có của mình. Tất nhiên, đi được bao xa trên con đường này còn
phụ thuộc rất nhiều vào sự đón nhận của cộng đồng và khả năng của chính
các Nhà phát hành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét