Chín năm trước, Rome: Total War ra
đời như một cuộc cách mạng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của dòng
game, thành công của nó là không phải bàn cãi. Sau gần mười năm chinh
chiến, thăng trầm với những Medieval II, Empire, Napoleon và Shogun II, cuối cùng Creative Assembly đã làm thỏa lòng fan hâm mộ khi công bố phần tiếp theo của huyền thoại Rome với tên gọi đầy đủ Total War: Rome II.
Thế nhưng trong những ngày đầu tiên sau khi phát hành, Rome II lại chịu
không ít búa rìu từ phía game thủ. Liệu Rome II có đủ sức lật đổ cái
bóng của người tiền nhiệm hay lại đi vào vết xe đổ của Empire: Total War?
Mỗi phiên bản Total War đều mang theo nhiều thay đổi mới lạ về nhiều mặt. Bản đồ của Rome II
là bản đồ rộng lớn nhất từ trước đến nay, trải dài từ những khu rừng
chìm trong làn sương mờ ảo của Anh cho đến tận các sa mạc nóng bỏng Ả
Rập Saudi. Những đế chế, bộ lạc cổ đại quen thuộc của Rome I
vẫn còn đó, nhưng đã được hệ thống lại nhằm phản ánh một cách chính xác
hơn, tỉ mỉ hơn các nền văn hóa đương thời. Sự thay đổi đầu tiên là ở cơ
chế quản lý vĩ mô, thế giới Rome II được chia thành 57
tỉnh (province) bao gồm 173 vùng lãnh thổ (region) lớn nhỏ. Người chơi
có thể chinh phục và quản lý từng region riêng lẻ, nhưng nếu nắm quyền
kiểm soát toàn bộ province sẽ cho phép bạn ban hành nhiều chính sách
giúp tăng cường thế mạnh của toàn tỉnh chẳng hạn như siết chặt an ninh
hay gia tăng sản lượng nông nghiệp… Mỗi tỉnh có một thủ phủ riêng biệt,
là đầu não phát triển lớn mạnh nhất, xây được nhiều công trình nhất và
là thành trì kiên cố nhất. Việc xây dựng và quản lý của thủ phủ và tất
cả các region trực thuộc đều được gộp chung vào một khung menu duy nhất,
giúp người chơi dễ dàng và nhanh chóng truy cập; tiết kiệm khá nhiều
thời gian thay vì phải click chuột vào từng lãnh thổ như trước đây.
Public Order là chỉ số thể hiện sự hài lòng của dân
chúng về sự cai trị của bạn, giờ đây cũng được tính theo cấp độ toàn
tỉnh. Có nghĩa là nếu bạn duy trì trị an tốt ở một thành phố, thì trật
tự của các vùng lân cận trong tỉnh đó cũng được tăng theo. Tương tự, nếu
chỉ số an ninh của tỉnh quá thấp, sẽ chỉ có một region thấp nhất xảy ra
bạo loạn thay vì cả một tỉnh. Người dân có hạnh phúc hay không tùy
thuộc vào các công trình bạn xây dựng, số lượng quân đồn trú, mức thuế
hiện tại, tình hình chiến tranh và nhiều yếu tố khác.
Tiếp đến là hoạt động của các unit trên bản đồ, một trong những thay đổi lớn của Rome II
là tầm quan trọng của các tướng lãnh được nâng cao rất nhiều. Game thủ
không còn được phép mua lính từ các thành trì nữa mà chỉ có thể mua
tướng và bắt đầu xây dựng quân đội từ họ. Thậm chí việc tách quân cũng
cần đến một vị tướng để dẫn dắt, và nếu như tướng của bạn chẳng may tử
trận hoặc chết vì bệnh tật, một vị tướng khác sẽ lên thay. Quân đội
trong Rome II cũng được đổi mới, đó là sự bổ sung các
stance khác nhau, áp dụng cho cả thủy quân lẫn lục quân. Đầu tiên là
Force March: giúp bạn đẩy tốc độ hành quân lên tối đa, nhưng sẽ là con
dao hai lưỡi khi quân lính trở nên mệt mỏi, sức tàn lực kiệt. Fortify là
lựa chọn rất tốt để lập các đồn binh, trấn thủ những điểm trọng yếu
điển hình như các khe núi hẹp. Trong khi đó Ambush lại cho phép bạn sắp
đặt những cuộc phục kích với khả năng đặt bẫy. Người chơi cũng có thể
đặt tên và lựa chọn cờ hiệu cho từng đội quân của mình. Trải qua nhiều
cuộc chiến, đội quân của bạn sẽ tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn, đem lại
những bonus cho toàn quân ví dụ như tăng khả năng đánh cận chiến. Tướng
cũng sẽ thăng cấp và có được các kỹ năng cũng như đức tính (trait) một
cách độc lập với đội quân anh ta dẫn dắt.
Rome II có ba loại agent: spy,
champion và dignitary, tùy theo mỗi nền văn hóa, vẻ ngoài và tên gọi có
thể khác nhau. Mỗi loại agent có mục đích sử dụng khác nhau, bạn có thể
dùng Spy thu thập những thông tin hữu ích về đối thủ, từ đó tìm ra và
khai thác điểm yếu của chúng. Dignitary có thể mua chuộc, truyền bá văn
hóa và hỗ trợ cho thành phố. Champion lại là chuyên gia trong những hoạt
động phá hoại. Các lựa chọn của agent khi thực hiện nhiệm vụ cũng đa
dạng và có chiều sâu hơn, ví dụ như khi muốn triệt hạ một agent đối
phương, bạn có thể chọn giữa mua chuộc, thuyết phục hoặc ám sát hắn ta.
Chính trị và ngoại giao được củng cố trong Rome II.
Có tất cả 9 faction trong phiên bản gốc, nếu bạn sở hữu gói DLC Greek
State Cultures thì sẽ là 12. Với Rome và Carthage, người chơi sẽ được
chọn lựa giữa một trong ba thế lực hùng mạnh của mỗi đế chế, xây dựng
tầm ảnh hưởng của các cá nhân trong hoàng tộc, cạnh tranh quyền lực với
các phe phái khác. Bạn có thể nhận một vị tướng làm con nuôi, xếp đặt
hôn nhân chính trị, tung tin làm giảm uy thế ai đó, ám sát đối thủ cạnh
tranh và nhiều sự kiện khác cần phải xử lý. Nếu không khôn khéo, bạn sẽ
đối mặt với nguy cơ bùng nổ một cuộc nội chiến.
Bản đồ ngoại giao được thiết kế khá trực quan, dễ nắm
bắt những thông tin về tình hình chiến tranh, quan hệ buôn bán, liên
minh quân sự của các quốc gia láng giềng. Tuy nhiên những hạt sạn trước
đây vẫn còn tồn tại, máy tuy đã hạn chế những hành động điên khùng như
các phần trước khi mà một nước nhỏ bé lại dám khiêu chiến cả đế chế hùng
mạnh, nhưng nhìn chung còn khá yếu kém. Chúng thường đưa ra những đòi
hỏi hết sức phi lý thậm chí là trơ trẽn, điển hình như tự ý gây thù
chuốc oán với hàng loạt mục tiêu rồi ngỏ ý muốn bạn kí kết hiệp ước giúp
chúng phòng vệ, đã vậy lại còn đòi thêm tiền cho điều đó. Chỉ riêng
việc muốn mua bán với chúng cũng không ít trở ngại khi bạn không những
phải có quan hệ tốt mà còn phải sở hữu nhiều mặt hàng giá trị thì chúng
mới chịu "mở cửa". Các điều kiện chiến thắng cũng phong phú hơn, bạn có
thể chọn nhiệm vụ chinh phục bằng quân sự, bằng văn hóa hay bằng kinh
tế, một điểm tương đồng với series Civilization.
Creative Assembly đã đưa vào Rome II
khoảng 700 binh chủng thuộc nhiều nền văn hóa, một con số khổng lồ. Sự
trùng lặp các loại quân giữa các quốc gia cũng được giảm thiểu, nếu như
trong phiên bản chín năm trước, Gaul và Germania có nhiều đơn vị tương
đồng thì nay hai đại diện mới Arverni và Suebi lại có nhiều chủng loại
riêng biệt với lối chơi đa dạng hơn. Bên cạnh đó, sự phong phú của từng
người lính trong một đội quân cũng được nâng cao. Không chỉ khác nhau về
những chi tiết khuôn mặt, quần áo mà cả chiều cao của mỗi người lính
cũng có sự khác biệt. Những hành động của họ cũng được cải thiện, họ
biết giơ khiên chắn lên che đầu khi bị dội tên chứ không còn đứng ngơ
mặt ra như trước nữa, thậm chí là hoảng loạn khi những người đồng đội
xung quanh ngã xuống. Một cái chết vì trúng tên cũng chẳng hề giống bị
một lưỡi kiếm đâm xuyên. Tất cả kết hợp cùng những tiếng hò hét xung
trận, tiếng hô khích lệ của tướng lãnh và những bản nhạc hào hùng càng
làm cho những trận chiến của Rome II ngày càng trở nên chân thực, khốc liệt, giúp người chơi cảm nhận được sự tàn bạo, đáng sợ của chiến tranh.
Tầm nhìn (line-of-sight) có cải tiến đáng kể, mỗi loại
quân có tầm nhìn khác nhau, giới hạn khả năng quan sát của người chơi
theo hướng thực tế hơn. Một đội kị binh giáp trụ nặng nề sẽ không thể có
tầm nhìn rộng như một đội cung thủ trang bị gọn nhẹ. Hay những toán
quân ẩn nấp phía sau ngọn đồi mà bạn khó lòng phát hiện ra được. Những
ai đã chơi Rome I đều biết sự khủng khiếp đến từ những
cú húc của kị binh đáng sợ đến mức nào, và nếu đó là một cú đổ đèo thì
chỉ một lần thọc sườn thôi cũng đủ thổi bay bất kì đạo bộ binh nào. Do
vậy trong Rome II người chơi càng phải đề cao việc do
thám, tránh những vị trí đáng ngờ, dễ mai phục. Với một kế hoạch hợp lí,
cẩn thận bạn dễ dàng tiêu diệt địch dù quân số có thấp hơn nhiều lần,
còn ngược lại, một kế hoạch tồi và lối tấn công bừa không chủ đích sẽ
chỉ khiến bạn chuốc lấy thất bại.
Sự đa dạng của chiến trận được nâng lên một tầm cao
mới. Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của những trận đánh kết hợp thủy –
bộ. Nếu trong Shogun II, tàu chiến ngoài khơi chỉ có
thể nã pháo yểm trợ vào đất liền thì nay chúng có thể đổ bộ, kết hợp
cùng lục quân trong những cuộc công thành. Điều này khiến cho việc phòng
thủ cũng như tấn công những thành phố ven biển trở nên thú vị hơn bao
giờ hết. Kế đó là những cuộc phục kích được cải tiến, đem lại trải
nghiệm hoàn toàn khác: bên mai phục được phép bố trí những cạm bẫy như
đá lửa, hầm chông,… chào đón đối phương, trong khi bên thủ phải tìm cách
thoát khỏi khu vực nguy hiểm để giành chiến thắng. Game thủ còn có thể
thực hiện cuộc đột kích vào một binh đoàn đang mệt mỏi, rã rệu sau
chuyến hành quân gian khổ, khi này đối thủ sẽ không phòng bị kịp, sĩ khí
sa sút dễ dàng để bạn làm cỏ. Nhưng đơn giản hơn bạn chỉ cần chiếm được
xe lương của chúng là sẽ thành công. Các trận công thành cũng mang chút
hương vị mới với cơ chế cướp cờ - chiếm cứ điểm quen thuộc.
Thế nhưng đáng tiếc, game thủ sẽ không được thưởng
thức trọn vẹn sự hấp dẫn của những trận đánh hoành tráng ấy bởi rất
nhiều những lỗi khó chịu. Kể đến ngay là góc quay camera không hợp lí,
làm người chơi bị hạn chế tầm nhìn và khó xoay trở trong những trận đánh
lớn với số đông quân lính tham gia. Rất may là Creative Assembly đã bổ
sung chế độ Tactical View cho phép bạn bao quát toàn cảnh chiến trường.
Tiếp theo là trí thông minh của máy, vẫn là vấn đề nhức nhối qua biết
bao phiên bản. Bước sang Rome II, A.I vẫn còn thực hiện
nhiều hành động ngớ ngẩn đến khó hiểu, song song đó là những bug AI
buồn cười mà bạn có thể tìm kiếm trên Youtube. Máy thường xuyên bị rối
loạn hàng ngũ, gây khó khăn cho việc điều binh của bạn. Và cuối cùng là
vị trí của những điểm chiến lược trong những trận đánh ở đồng trống,
phải nói là cực kì vô duyên khi bó buộc bạn phải thủ ở những điểm dễ bị
tấn công từ nhiều phía, làm giảm đi tính tự do sáng tạo chiến thuật của
người chơi.
Vẫn được phát triển trên nền Warscape engine của Shogun II với nhiều tinh chỉnh mạnh mẽ, Rome II
sở hữu nền đồ họa đẹp lộng lẫy, chi tiết đến không ngờ. Từ những đường
nét trên khuôn mặt người lính, vết rạn nứt trên chiếc khiên cho đến
những hiệu ứng đổ bóng, phản quang, khói lửa hoành tráng, đủ sức tạo nên
những cuộc chiến sống động, hào hùng. Những thành phố nổi tiếng thời cổ
đại như Capua, Carthage, Rome hay Alexandria được thể hiện với những
nét kiến trúc đặc trưng, sẵn sàng mê hoặc người chơi. Tuy nhiên một lần
nữa, Rome II lại bị tàn phá bởi bug. Lỗi mất và lẫn lộn
texture diễn ra thường xuyên, thậm chí có khi bạn bị kẹt trong một
khung giao diện nào đó mãi không thể tắt được, chỉ còn cách load lại
game. Khó chịu hơn nữa là hiện tượng khung hình trồi sụt bất kể cỗ máy
của người dùng mạnh mẽ đến đâu đi nữa. Và "điên cuồng" hơn là trường hợp
bị hỏng save game sau một thời gian chơi, chẳng cách nào cứu vãn được
công sức bạn đã bỏ ra. Đến thời điểm hiện tại, nhà sản xuất đã tung ra
bản cập nhật đầu tiên sửa một số lỗi trong đó có lỗi tụt khung hình trên
bản đồ chiến lược và bỏ đi những capture point khi đánh trên đồng.
Nhưng có lẽ phải mất một thời gian nữa trò chơi mới thật sự ổn định, còn
bây giờ bạn vẫn phải chịu không ít bực bội.
Nếu muốn thực sự thử thách, bạn phải tìm đến chế độ chơi mạng. Rome II
không chỉ cho phép game thủ so tài cầm quân với những trận chiến thời
gian thực mà còn đem lại một mảng chơi chiến dịch với hai chế độ: cùng
hợp tác đè bẹp AI hoặc lãnh đạo một quốc gia riêng đối đầu nhau. Nhưng
có lẽ mảng chơi mạng này cũng chưa làm hài lòng bởi game load màn khá
lâu, số lượng các faction lớn nhỏ lên đến hàng trăm khiến cho mỗi lần
kết thúc lượt đi là cả một quá trình dài, cùng với những lỗi khó chịu kể
trên.
Total War: Rome II có thể chưa đủ sức
làm nên cuộc cách mạng như người tiền nhiệm đã làm chín năm về trước,
và với những cựu binh của dòng game có lẽ đây là một sự thất vọng nhưng
đó là do họ đã đặt quá nhiều niềm tin. Công bằng mà nói, Rome II
hoàn toàn là một game hay, là đại diện sáng giá cho danh hiệu game
chiến thuật của năm. Vẫn còn sớm để nói về thành công của trò chơi, bởi
trong tương lai sẽ còn nhiều bản cập nhật quan trọng để sữa chữa những
hạt sạn sót lại. Còn bây giờ, chẳng có lí do gì để chúng ta từ bỏ những
cuộc chinh phục huy hoàng của thời cổ đại cả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét