Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Để H1Z1 không trở thành cái bóng của DayZ

John Smedley – CEO của Sony Online Entertainment công bố về một game trực tuyến, miễn phí thể loại zombie dành cho PC và PS4 vào ngày 11/4 vừa qua với tên gọi khá ấn tượng: H1Z1. Trò chơi sẽ đưa game thủ vào bối cảnh sinh tồn giữa thế giới đầy chết chóc, nơi mà 15 năm trước đã bị đại dịch virus mang tên H1Z1 tàn phá (tên của game được cho là bắt nguồn từ virus cúm lợn H1N1 nổi lên từ năm 2009).
Trong bối cảnh game về zombie, đặc biệt là thể loại sinh tồn như State of Decay, DayZ ngày càng trở nên phổ biến, một "tân binh" như H1Z1 sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh để tìm được một chỗ đứng trên thị trường. Vậy điều gì đã khiến Sony tự tin đầu tư vào lĩnh vực mới mẻ, mạo hiểm nhưng cũng rất hấp dẫn này?
1. Engine mới dành riêng cho MMO
Game thủ lần đầu tiên biết đến DayZ vào năm 2009, với tư cách là một bản mod của Bohemia Interactive dành cho game Arma II. Thành công rộng rãi của bản mod này đã khiến họ có động lực để biến nó trở thành một game hoàn chỉnh. Tuy nhiên, engine sử dụng cho Arma II vốn là engine của game bắn súng multiplayer chứ không dành cho MMO. Nếu như lúc còn là bản mod, DayZ vẫn còn chấp nhận được thì việc đưa nó trở thành game hoàn chỉnh lại là thách thức thật sự cho Dean Hall cũng như đội ngũ phát triển. Đó là lí do vì sao suốt 3 năm game cứ bị trì hoãn và phải mãi đến tận cuối năm 2013 mới bắt đầu ra mắt dưới dạng Early Access của Steam. Dù vậy, tiềm năng của game vẫn rất lớn khi nhà phát triển hứa hẹn cải thiện lại engine và hỗ trợ 150 người trên một server cùng lúc.
H1Z1 sử dụng engine thế hệ mới Forgelight, engine dùng để thiết kế cho Planetside 2 và sắp tới là Everquest Next. Không chỉ hỗ trợ xử lý cho hàng trăm người chơi và NPC cùng lúc, các yếu tố thường thấy của một game MMO như sở hữu nhà, lập nhóm hay chế tác, thậm chí việc xây dựng cả một thế giới mở cũng sẽ trở thành hiện thực, cho phép người chơi thỏa sức sáng tạo. Điều này cho phép đội ngũ phát triển H1Z1 tập trung vào khía cạnh sinh tồn và chế tác để bù đắp cho những yếu điểm khác có khả năng xuất hiện trong game.
2. Chế tạo vật phẩm
Chế tác là một trong những cốt lõi của gameplay. Rất có thể Sony Online Entertainment sẽ thiết kế H1Z1 sao cho phù hợp với chương trình Player Studio. Điều này từng thành công với Planetside 2 bởi sự lựa chọn của người chơi đã được mở rộng ra hết cỡ chứ không phải chỉ giới hạn trong trí tưởng tượng của nhà sản xuất.
Game sinh tồn không giống với game MMOFPS. Nó không cần phải thêm vật phẩm mới vào để tăng tính cân bằng cũng như cạnh tranh. Smedley và Sony Online Entertainment chưa cho biết cụ thể điều gì cho phép và điều gì không được, do đó chúng ta sẽ cần phải chờ đến lúc bản Early Access phát hành mới biết được.
3. Xây dựng pháo đài
Mượn một vài yếu tố từ game Rust của Facepunch Studio, H1Z1 cho phép người chơi tập trung lại với nhau thành các băng nhóm và chiếm lấy những tòa nhà có sẵn, chẳng hạn như nhà kho bỏ hoang, hoặc tự xây dựng một ngôi nhà mới để lập nên các pháo đài phòng thủ. Hệ thống game cho phép game thủ xây dựng lại thành phố theo cách của riêng mình, xây dựng một xã hội theo chế độ của riêng mình, cho phép chat voice trong băng nhóm, trò chuyện bằng giọng nói với những người ở gần... Chính Smedley cũng cho biết: "Chúng tôi muốn game thủ của mình cũng có thể xây dựng được một thành phố giống như thị trấn Woodbury trong The Walking Dead nếu họ muốn".
4. Không chỉ là giương súng lên và bắn
Những game zombie như DayZ hay Rust sử dụng gameplay khá đa dạng so với những game MMOFPS truyền thống khác. Tuy nhiên vẫn có một điều không thay đổi, đó là hoạt động chính của người chơi chỉ tập trung chủ yếu vào việc giao chiến với zombie và nhiều người chơi khác. Smedley cho biết H1Z1 sẽ vượt ra khỏi giới hạn này khi cho phép người chơi ngoài những giờ săn lùng, giao đấu căng thẳng có thể sống một "cuộc sống bình dị của một người nông dân khi bước vào vụ thu hoạch". Ngoài ra, hệ thống kinh tế trong game cũng cho phép hàng nghìn người chơi tham gia và trao đổi với nhau. H1Z1 nhiều khả năng sẽ thoát ra ngoài khuôn khổ của một game chỉ có chạy và bắn, sống sót khỏi người chơi khác cũng như zombie.
5. Vẫn còn nhiều điều chưa được biết.
Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, chẳng hạn như H1Z1 có hỗ trợ các chấn thương thực tế như bệnh tật, gãy xương, vết thương mở do đạn bắn giống như DayZ hay không; cơ chế vận hành nền kinh tế trong game sẽ hoạt động như thế nào; tại sao Sony lại làm game góc nhìn thứ ba chứ không sử dụng góc nhìn thứ nhất giống như nhiều game khác... Có rất nhiều yếu tố để Sony Online Entertainment thực hiện một game sinh tồn thực sự chứ không phải chỉ khoác lên người NPC vỏ ngoài của zombie.
H1Z1 sẽ phát hành vào tháng 5 này trên hệ thống Early Access của Steam với giá 20 đô la. Khi phát hành chính thức đây sẽ là game MMO free-to-play. Phiên bản PC sẽ phát hành trước và sau đó khoảng vài tháng thì đến lượt bản dành cho PS4 xuất hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét