Có bao giờ bạn cảm thấy khó chịu trước những điều vô lý này?
Kể từ khi ra đời cho đến nay video game luôn là
nơi để các nhà sản xuất tha hồ thể hiện sự sáng tạo của mình với những ý
tưởng muôn màu về thế giới, nhân vật độc đáo, đồng thời cũng là chỗ
người chơi có thể làm những điều phi thường mà đời thực không cho phép:
tiêu diệt quái vật giải cứu công chúa, du hành thời gian, phiêu bạt
ngoài vũ trụ... Chẳng ai thắc mắc rằng tại sao nhân vật chính có thể hô
phong hoán vũ, bay nhảy như chim, chiến đấu không cần ăn ngủ, bởi đơn
giản chúng là game.
Nhưng cùng với đà phát triển của công nghệ, video
game đang càng dần trở nên thực tế hơn: từ hình ảnh, vật lý, âm thanh,
tất cả đều được chăm chút kĩ càng để mang lại cho người chơi cảm giác
chân thực nhất khi hòa mình vào thế giới ảo. Dù vậy, bên trong ngay cả
những trò chơi tiên tiến nhất hiện nay vẫn luôn tồn tại nhiều chi tiết
hoang đường đúng "chất" trò chơi điện tử mà đa số gamer khi nhìn thấy
vẫn vui vẻ chấp nhận.
Sau đây hãy cùng chúng tôi điểm lại một số những
điểm vô lý như vậy, và tất nhiên chỉ với mục đích giải trí bởi nếu thiếu
đi chúng thì đã không còn là video game.
1. Ăn thức ăn để hồi máu
Ngay bản thân việc tính mạng của nhân vật được
quyết định bởi một thanh máu đã là một điều khá phi lý, và ý tưởng có
thể lấp đầy nó bằng việc ăn thịt gà? Nếu trong các trò chơi thần thoại
hay viễn tưởng, bình phép ma thuật với tác dụng hồi phục sinh lực còn có
thể chấp nhận được thì việc ăn một miếng sandwich lại khiến cho vết dao
đâm, lỗ đạn lập tức liền lại quả thật là kì diệu. Dù vậy chi tiết này
vẫn xuất hiện nhan nhản trong các trò chơi từ thời 4 nút cho đến ngày
nay như BioShock: Infinite, và tương lai chắc chắn thanh máu vẫn sẽ còn
góp mặt trong nhiều trò chơi khác nữa mà không cần lời giải thích khoa
học nào.
Ăn uống để hồi máu, chi tiết quen thuộc đầy vô lý.
2. Mang vác hàng trăm cân đồ đạc
Ý tưởng rất phổ biến trong các tựa
game RPG, giới hạn việc một nhân vật có thể mang theo mình tối đa bao
nhiêu đồ đạc. Một chiến binh thông thường dù có khỏe tới đâu cũng chỉ có
thể mang theo 1 hoặc 2 vũ khí, dụng cụ nhất định cho một chuyến phiêu
lưu. Trong game cũng vậy, tuy nhiên cái "giới hạn" của các nhân vật
trong game có lẽ phải gấp trăm lần người khỏe nhất hành tinh.
Lấy ví dụ như Skyrim
- game sử dụng cân nặng để xác định một chiến binh có thể mang vác bao
nhiêu đồ. Trong số 300 đơn vị ấy, nào là giáo mác, đao kiếm, nồi niêu
xoong chảo và đủ thứ lặt vặt khác, Dovahkiin của chúng ta vẫn có thể gùi
cả đống hỗn tạp đó trên lưng và chiến đấu với rồng, thật xứng danh lực
sĩ. Nhưng dù sở hữu sức khỏe phi thường như vậy, chỉ cần một mảnh giấy
khiến cho ba lô của chàng nhích qua con số 300 thôi thì bỗng dưng
Dovahkiin lại phải lê lết như bị ăn tên vào đầu gối.
Làm sao có thể mang vác một lượng đồ đạc cồng kềnh như thế này?
3. Lên level
Lao động theo thời gian sẽ giúp bạn
thực hiện tốt hơn công việc của mình, điều đó hoàn toàn đúng. Và các trò
chơi, đặc biệt là game RPG, thể hiện điều này qua hệ thống điểm kinh
nghiệm của nhân vật. Dù có chia các nhiệm vụ khác nhau cho các tuyến
điểm kinh nghiệm khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều hội tụ về một
thanh kinh nghiệm chung. Phá khóa, giết gấu, hay thương lượng, tất cả
đều làm tăng điểm kinh nghiệm, và sau cùng, khi đã đủ, bạn lên level.
Lên level, bạn sẽ có thêm những skill mới, và nâng cấp những chỉ số cũ.
Lên cấp và thêm điểm Skill - Yếu tố không thể thiếu trong các game RPG.
Điều này có nghĩa là sau khi chém bay đầu một con
boss, bỗng nhiên bạn thông minh hơn, mang vác được nhiều thứ hơn, ăn nói
lưu loát hơn đồng thời bất chợt ngộ ra một cách thần kì những khả năng
mà trước đó chưa từng có? Nếu đời thực mà cũng như vậy có lẽ danh từ
"nhà chuyên môn" đã chẳng bao giờ có trong từ điển.
4. Nhảy lên từ mặt nước
Điều này rất dễ bắt gặp trong các trò chơi MMO vì với
một bản đồ rộng lớn, địa hình bao gồm sông hồ là điều không thể tránh
khỏi. Việc các dũng sĩ có thể mặc giáp cùng cả tấn đồ đạc trên người bơi
dưới nước đã đủ để khiến khoa học bó tay, nhưng họ còn có thể nhảy lên
không trung. Thực tế nếu bơi với một tốc độ cực nhanh bạn có thể nhảy
được giống như loài cá mập, nhưng các màn bơi lội của nhân vật đa số đều
khiến cho chủ nhân ngáp sái quai hàm nên cách lý giải này không hợp lý
cho lắm.
Newton là thằng quái nào? Nhảy thôi.
5. Thay đạn liên tục mà vẫn giữ nguyên cơ số đạn
Với hầu hết các loại vũ khí, thay đạn đồng nghĩa với
việc ném băng đạn cũ ra ngoài, thay vào đó một băng đạn mới. Giả sử bạn
có một băng đạn 30 viên, nạp vào và bắn 5 phát sau đó thay băng mới, thế
là bạn đã lãng phí 25 viên. Chỗ đạn đó không tự động bay vào các băng
đạn khác, trừ khi bạn có sự giúp sức của những ninja vô hình tốt bụng.
Cũng có vài tựa game bắn súng đã mô phỏng lại chân thực yếu tố này, có
điều số lượng không thấm vào đâu so với phần còn lại của thế giới FPS,
bao gồm cả 2 ông hoàng Battlefield và Call of Duty.
"Thay đạn cho chắc" - điều không bao giờ có trong thực tế.
(Còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét